Đã từ hai ba năm trở lại đây mới có tín hiệu khả quan về thị trường mua bán xe cũ, xe đã qua sử dụng.
Theo giới kinh doanh
xe ôtô cũ tại Hà Nội, khi nền kinh tế bắt đầu có những dấu
hiệu phục hồi rõ rệt hơn thì nhu cầu sử dụng, thay thế ôtô của doanh
nghiệp và người dân cũng tăng lên đáng kể.
Ông Hà Minh Tuấn, Tổng
giám đốc hệ thống AnyCar Việt Nam, nhận định khi thị trường ôtô mới sôi
động hơn thì thị trường xe đã qua sử dụng cũng không thể nằm ngoài guồng
quay này. Đơn giản vì mỗi khách hàng mua xe mới thì họ sẽ có nhu cầu
bán đi xe cũ.
Đáng chú ý là đối tượng khách hàng của xe đã qua sử
dụng thường trải rất rộng, từ những khách hàng mua xe lần đầu cho đến
những khách hàng không yêu cầu quá khắt khe về sản phẩm và bên cạnh đó,
là những khách hàng có khả năng tài chính vừa phải nhưng muốn sử dụng
những chiếc xe đời cao.
Cũng
theo ông Tuấn, việc sức mua ôtô cũ tăng lên đáng kể cũng giúp các đơn
vị kinh doanh xe cũ nhẹ thở hơn với bài toán nguồn hàng.
Tình hình với các salon nhỏ cũng khá khẩm hơn trước nhiều.
Nguyễn
Trung Thăng, chủ salon Hùng Cường (Long Biên, Hà Nội) cho biết thời
gian qua, hầu như ngày nào anh cũng nhận được vài cuộc điện thoại hỏi
mua xe hoặc đề nghị ký gửi, bán xe khách đang sử dụng. “Tình hình mua
bán thực tế cũng không khác nhiều, với các salon nhỏ, nguồn vốn hạn chế
thì thường phải quay vòng vốn nhanh, từ đó “ăn” giá chênh lệch thấp, nên
mỗi tháng cũng bán được 5-10 xe”, Thăng nói.
Đánh giá theo chất lượng dịch vụ
Trong
vài cuộc trao đổi ngắn, một số khách hàng có mặt tại các salon trên
đường Nguyễn Văn Cừ cho rằng thực tế thì trên thị
trường ô tô cũ hiện nay, vấn đề giá bán xe không còn quá quan trọng nữa, mà
điều quan trọng nhất là dịch vụ bán hàng và hậu mãi.
“Tất nhiên,
giá luôn là yếu tố chúng tôi tìm hiểu đầu tiên với từng chiếc xe để từ
đó có những so sánh giữa nhiều nhà cung cấp khác nhau. Tuy vậy, mỗi
chiếc đều có chất lượng khác nhau, mà doanh nghiệp người ta nói sao,
định giá thế nào chúng tôi cũng chỉ biết nghe vậy, trừ những người có
nghề”, bà Hoàng Quyên, một khách hàng đến từ Bắc Giang nhìn nhận.
Đến
từ Sơn La, ông Chu Văn Huân, cũng cho rằng vấn đề quan trọng nhất hiện
nay là dịch vụ thế nào. Theo anh Huân, chất lượng xe cũ là thứ dễ mập mờ
đánh lận con đen nhất nên để đánh giá thật sự thì các salon cần phải có
dịch vụ tiêu chuẩn, không được như các đại lý xe mới thì cũng phải ở
mức độ nào đó được coi là đảm bảo.
Tuy nhiên, theo giới kinh doanh ôtô thì dịch vụ được gọi là “chuẩn” đối với xe đã qua sử dụng thực sự là một bài toán khó.
Chẳng
hạn, khi khách hàng hỏi về bảo hành, đa số các salon đều trả lời là có.
Song khi xe gặp sự cố đem đến bảo hành thì nhiều salon không thể làm
được bởi nhiều lý do, từ khâu con người đến nhà xưởng đều thiếu hoặc quá
yếu. Dạo một vòng thị trường xe cũ hiện nay ở Hà Nội cũng có thể nhận
thấy tỷ lệ salon có xây dựng hệ thống xưởng dịch vụ là rất thấp, hiếm
gặp.
Ông Hà Minh Tuấn cũng thừa nhận, niềm tin vào chất lượng xe và dịch vụ là thứ đang khá “xa xỉ” ở thị trường ôtô cũ.
“Chẳng
hạn, để cấp được sổ bảo hành cho khách hàng, ngoài hệ thống nhà xưởng
mới xây dựng hoặc sẵn có hay từ sự hợp tác với các nhà phân phối ô tô
chính hãng, chúng tôi đã phải “dựng” một đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề
và đặc biệt là phải thực hiện chính xác theo ít nhất 75 hạng mục kỹ
thuật để kiểm tra chất lượng xe. Với xe cũ, chỉ cần xảy ra một vấn đề
nhỏ là sẽ đánh mất uy tín, khó cho hoạt động kinh doanh về sau”, ông
Tuấn chia sẻ.
Chủ hệ thống xe cũ lớn nhất hiện nay cũng cho biết,
sau 3 năm vừa kinh doanh vừa xây dựng, đến nay mới có thể chính thức
cung cấp các dịch vụ cho xe đã qua sử dụng như liên kết với ngân hàng
cho vay mua trả góp, cấp sổ bảo hành, đưa ra các cam kết về chất lượng
xe và chịu trách nhiệm đến cùng với khách hàng về chất lượng của từng xe
bán ra.
“Sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng hợp tác với các đại lý ô tô
chính hãng, nhất là các đại lý hoặc hệ thống xưởng dịch vụ tại các địa
phương ngoài Hà Nội và Tp.HCM, để cung cấp dịch vụ sau bán hàng cho
khách tại các địa phương đó”, ông Tuấn chia sẻ thêm.
Ông Hoàng Văn
Tình, khách hàng mua chiếc xe Kia Morning Van sử dụng “lướt” nhập khẩu
cho biết, sở dĩ ông đến công ty này mua xe là bởi trước đây ông cũng đã
từng là khách hàng của Hyudai Việt Nam...
Theo tìm hiểu, hiện
những đơn vị có cung cấp các dịch vụ cho ô tô đã qua sử dụng là không
nhiều. Chủ một số salon xe cũ tại Hà Nội thừa nhận, dù rất mong muốn
nhưng để cung cấp được các dịch vụ sau bán hàng thì sẽ rất tốn kém về
đầu tư, ít nhất là hệ thống nhà xưởng và thiết bị. Trong khi đó, tỷ suất
lợi nhuận từ một chiếc ô tô lại không cao.
Từ 3 năm trước các
liên doanh, nhà phân phối ôtô như Mercedes-Benz, Toyota, Ford… đã bắt
đầu cung cấp ra thị trường dịch vụ ôtô đã qua sử dụng. Dù vậy, các dịch
vụ này cũng chưa thật sự nổi bật do hầu như bị khống chế trong khuôn khổ
xe mang chính thương hiệu đó.
(Theo VnEconomy)
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét